Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Bệnh giang mai là gì?

Posted by cô hàng xóm on 17:59 with No comments

Giang mai, sùi mào gà, lậu là những bệnh xã hội điển hình hiện nay. Vậy, thực chất bệnh giang mai là gì? Hãy cùng bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội của Phòng khám đa khoa An Khang đi tìm hiểu bệnh lý này qua bài viết dưới đây.
Bệnh giang mai là bệnh gì?
Bệnh giang mai do một loại xoắn khuẩn Treponema Pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Bệnh gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu, nếu không sớm điều trị có thể biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, giang mai cần được điều trị càng sớm càng tốt.
Nguyên nhân gây bệnh giang mai
Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh giang mai là do quan hệ tình dục không an toàn ( chiếm 90% tỉ lệ người mắc bệnh giang mai). Tuy nhiên, không chỉ mỗi nguyên nhân này mà còn nhiều nguyên nhân khác có thể khiến bạn mắc bệnh giang mai. Có thể kể đến các nguyên nhân như dùng chung đồ đạc các nhân của người bệnh như quần áo, chậu thau, bàn chải đánh răng… mà trên cơ thể bạn đang có các vết thương hở. Trong đồ đạc cả nhân của người bệnh có thể chứa xoắn khuẩn giang mai. Chính vì vậy bạn không nên dùng chung đồ đạc cá nhân với người đang bị bệnh giang mai.

Ngoài con đường tình dục và đường tiếp xúc gián tiếp thì việc tiếp xúc trực tiếp đường máu với người bệnh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh giang mai.
Xem thêm: Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà
Triệu chứng của bệnh giang mai
Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh khá ngắn khoảng từ 10 – 90 ngày tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người bệnh. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh bắt đầu phát tác và phát triển qua 3 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Trên cơ thể người nhiễm bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: xuất hiện vết loét tại bộ phận sinh dục như quy đầu, môi lớn, môi bé. Đặc điểm của vết loét là màu đỏ, không ngứa, không đau, không mủ, có hình tròn hoặc bầu dục, bờ nhẵn, nông, nổi hạch hai bên vùng bẹn, đáy vết loét thâm nhiễm cứng.
- Giai đoạn 2: Xuất hiện các tổn thương trên da như các nốt ban màu hồng, nốt phỏng nước, viêm loét ở da và niêm mạc, vét sẩn, không đâu cũng không ngứa.
- Giai đoạn 3: Xoắn khuẩn phát triển phủ tạng như nẵm, gan, tim...gây ra các bệnh khác nhau như: mù mắt, mất trí nhớ, gặp các vấn đề về thần kinh...thậm trí có thể gây tử vong.

Như vậy, với những thông tin ở trên, bạn đã biết bệnh giang mai là gì rồi chứ? Giang mai được phát hiện và điều trị sớm bao nhiêu thì càng giảm thiểu những tác hại mà bệnh gây ra cho người mắc bệnh bấy nhiêu. Do đó, nếu đang bị bệnh, bạn không nên chần chừ mà hãy đi khám chữa bệnh sớm nhất có thể.
Nguồn: Phòng khám bệnh xã hội
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét